06 มกราคม 2551

การกระจาย(อีกรอบ)สนใจที่1 และ การเคลื่อนไว สนใจที่2

สนใจ1
ตอนนี้มองอะไรก็เป็นการกระจายหมดเลยจากที่ไปเล่นกับมันแล้วก็นึกถึงเกมมลากเส้นต่อจุดเมื่อลองไปเล่นกับเกมลากเส้นต่อจุดก็ไม่ค่อยได้อะไรใหม่ๆเท่าใดนักแต่ได้สังเกตุเห็นความเคลื่อนไหวจากการลากเส้นผ่านไปยังจุดต่างๆ ผมเป็นคนที่ชอบถ่ายรูป ก็เลยลองนึกดูว่าถ้าจุดแต่ละจุดนั้นเปลียนเป็นภาพถ่ายหละจะเป็นยังไง แต่ภาพที่นำมาใช้ต้องเป็นภาพชุดเดียวกันที่ไม่เหมือนกัน แล้วจะเป็นเรื่องอะไรหละ ก็เลยลองหยิบเอาหัวข้อที่สนใจอยู่อีกหัวข้อนึงนั้นก็คือการเคลื่อนที่เพราะการเคลื่อนที่หรือลักษณะท่าทางของคนจะมีจุดหรือมีรายละเอียดที่น่าสนใจอยู่
เมื่อออกไปข้างนอกก็เห็นคนขายลูกโป่งเช่นที่ข้าวสารเขาถือลูกโป่งมาเต็มมือเลย ก็เลยสงใสว่า ลูกโป่งเหล่านี้มันจะไปไหนต่อ ใครจะมาซื้อมันไป แล้วมันจะมาเจอกับลูกโป่งลูกอื่นๆอีกหรือป่าว หรือแม้กระทั้งคนที่ยืนแจกใบปลิวหรือคนที่ยืนแจกของหน้ามหาลัย หรือยามที่แจกบัตรจอดรถ หรือคนที่กำลังขึ้นรถแยกย้ายกันไป นี้ก็เป็นอีกอย่างที่ผมเห็นว่ามันเป็นการกระจายอีกอย่างหนึ่งและทำให้ผมสนใจมัน
สนใจ2
สิ่งที่สนใจอยู่ตอนนี้มี2คำคือ เคลื่อนที่ และ เคลื่อนไหว ตอนแรกผมนึกว่ามันเป็นคำที่มีความหมายเดียวกันหรือป่าว แต่ลองศึกษามาคำตอบก็คือ ไม่
เคลื่อนที่ คือ การเปลี่ยนที่ การย้ายที่ ไม่อยู่กับที่
เคลื่อนไหว คือ การขยับ อริยาบทที่เปลี่ยนแปลง
ก็เลยลองมานึกดูว่ามีอะไรบ้างที่เคลื่อนไหวอะไรบ้างที่เคลื่อนที่ หรือ มีทั้งการเคลื่อนที่และการเคลื่อนไหว
หาๆดูแล้วก็งั้นๆ เลยนึกเล่นๆว่า มีอะไรที่เคลื่อนที่แต่ไม่เคลื่อนไหว หรือมีอะไรเคลื่อนไหวแต่ไม่เคลื่อนที่ บ้าง

ไม่มีความคิดเห็น: