03 ธันวาคม 2550

การกระจายตัวและการรวมตัว

จากที่สนใจคำว่า การสื่อสาร ก็ได้คิดต่อจนคิดว่าการสื่อสารก็เหมือนกับการแพร่กระจาย และก็นึกต่อเมื่อมีการแพร่กระจายก็ต้องมีการรวมตัว


การแพร่กระจาย,การแตกตัว,การกระจายตัว-วัฒนธรรมตะวันตก
-ค่านิยม
-เชื้อโรค
-การย้ายถิ่น
-ความสัมพันธ์
-เซลล์
การแพร่กระจาย,การแตกตัว,การกระจายตัว = จาก 1 เป็น 100

การรวมตัว
-การรวมตัวของเซลล์
-การรวมตัวของสิ่งมีชีวิต
-การรวมมือกันระหว่างองค์กร
การรวมตัว= จาก 100 เป็น 1

Lynn Marqulis - การรวมตัวและความร่วมมือของเซลล์ไม่ได้เกิดขึ้นเพียงช่วงเวลาเดียวแต่เป็นกระบวนการที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของกระบวรการวิวัฒนาการ สิ่งมีชีวิตดำรงค์อยู่ได้ด้วยความร่วมมือกับแบคทีเรียในรูปแบบต่างๆ แต่เชื้อโรคที่สร้างให้เกิดความเจ็บป่วยและความผิดปกติเป็นกระบวนการด้าลบที่เรียกได้ว่าเป็นการฉกฉวยแย่งชิงที่มีผลลัพธ์เป็นการทำลาย



สิ่งที่สังเกตเห็นได้ก็คือ ความสัมพันธ์ของเซลล์แต่ละเซลล์ จากหนึ่งเซลล์แบ่งตัวออกไปเรื่อยๆจนรวมตัวการเป็นเนื้อเยื่อ ก็นึกถึง ความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลซึ่งจากหนึ่งคนรูจักอีกคนหนึ่งต่อไปเรื่อยๆจนเป็นแก๊งค์ และได้สอดคล้องกับคำพูดของ Lynn Marqulis จึงเกิดความสนใจที่จะนำมาทำเป็นงานโดย กล่าวถึงความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลตามความคิดที่ว่า "การรวมตัวและความร่วมมือของเซลล์ไม่ได้เกิดขึ้นเพียงช่วงเวลาเดียวแต่เป็นกระบวนการที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของกระบวรการวิวัฒนาการ สิ่งมีชีวิตดำรงค์อยู่ได้ด้วยความร่วมมือกับแบคทีเรียในรูปแบบต่างๆ แต่เชื้อโรคที่สร้างให้เกิดความเจ็บป่วยและความผิดปกติเป็นกระบวนการด้าลบที่เรียกได้ว่าเป็นการฉกฉวยแย่งชิงที่มีผลลัพธ์เป็นการทำลาย"


มนุษย์ก็เกิดจากการแบ่งตัวการกระจายตัวและการรวมตัวของเซลล์เล็ก

ไม่มีความคิดเห็น: